Danh mục tin tức
Du Lịch ĐakLak

Tìm hiểu vũ điệu cồng chiêng tây nguyên

Chủ nhật,07/01/2018
8081 Lượt xem

Đã từ lâu khi nhắc đến mảnh đất đầy nắng và gió Tây Nguyên chúng ta sẽ nghĩ ngay đến nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng quanh ánh lữa bập bùng bên những ngôi nhà rông, nhà dài, là ché rượu cần đưa hướng ngây ngất và vũ điệu cồng chiêng rộn rã, vang vọng không gian núi rừng
 

Ngày nay khách du lịch thường tìm đến mảnh đất này để được trải nghiệm những cảm giác mới lạ, dân dã mà không phải vùng đất nào cũng có được. Và đặc biệt là được lắng nghe thanh âm của núi rừng-vũ điệu cồng chiêng-một thanh âm mạnh mẽ, trầm hùng nhưng cũng không kém phần quyến rũ!
 

vũ điệu cồng chiêng
 

Cồng chiêng được làm từ hợp kim đồng, có khi pha bạc hoặc đồng đen. Điểm khác biệt giữa cồng và chiêng là cồng có núm và chiêng không có núm. Tùy thuộc vào từng chức năng riêng mà các bộ cồng chiêng sẽ có số lượng khác nhau. Một bộ cồng chiêng sẽ có kích cỡ và số lượng đa dạng. Bộ từ 2 đến 12 hoặc 13 chiếc nhưng có những bộ lên đến 18 hoặc 20 chiếc. Và mỗi chiếc sẽ có chức năng khác nhau. Khi tất cả những chiếc cồng chiêng trong cùng một bộ hòa điệu sẽ tạo nên một âm hưởng đặc biệt, độc đáo.
 

Với mỗi dịp khác nhau thì sắc thái biểu cảm âm nhạc của dàn cồng chiêng cũng trở nên khác đi. Ví dụ như trong lễ tang ma tiếng chiêng sẽ trở nên chậm rãi, mang sắc thái bi thương nhưng ngược lại với lễ mừng lúa mới dàn cồng chiêng sẽ mang đến một không khí tươi vui, nhộn nhịp,...Đa số những dân tộc anh em trên mảnh đất Tây Nguyên đều lựa chọn cồng chiêng làm loại nhạc cụ đặc trưng cho văn hóa của dân tộc mình. Cồng chiêng trở thành người bạn thân thiết trong đời sống văn hóa và tinh thần của các đồng bào dân tộc thiểu số. Nó giúp nói lên tâm tư tình cảm của những con người nơi đây. Thời gian gần đây các cặp đôi hay lựa chọn Buôn Ma Thuột là địa điểm chụp ảnh cưới của mình, ngoài các các địa điểm chụp ảnh cưới đà nẵng thì đây là địa điểm mà các bạn cũng nên lưu ý nếu muốn có album ảnh cưới độc và lạ. Nếu bạn cần tư vấn thì hãy liên hệ với  studio chụp ảnh cưới đẹp nhất đà nẵng để lên ý tưởng nhé

Không chỉ đơn thuần là thứ âm thanh trong những dịp lễ hội mà còn là đại diện cho một nét đẹp văn hóa. Là biểu tượng linh thiêng, là linh hồn của những dân tộc anh em trên vùng đất của núi rừng này. 
 

Nếu như những loại nhạc cụ khác mang theo thứ thanh âm trong trẻo, du dương, cao vút thì cồng chiêng sở hữu cho mình “chất giọng” của người ca sĩ của núi rừng, có chút gì đó của hoang dại, mạnh mẽ, chưa được mài giũa. “Chất giọng” đó còn mang trong mình sự ngông cuồng, đầy sức sống như những người con Tây Nguyên. 
 

vũ điệu cồng chiêng
 

Nếu có dịp ghé chân đến Tây Nguyên đừng bỏ lỡ cơ hội được hòa mình vào không gian núi rừng, đắm mình trong cái se se lạnh về đem, nhấp ngụm rượu cần và lắc lư cùng vũ điệu cồng chiêng bên ánh lửa bập bùng sẽ là một trải nghiệm khó quên trong chuyến hành trình khám phá của bạn. 
 

Có thể mảnh đất Tây Nguyên không mang đến không khí phồn hoa đô hội, không mang đến những khu vui chơi sần uất, hiện đại. Nhưng với những ai yêu thích nét hoang dã, chân chất thì đây chính là điểm đến mà bạn nên ghé chân một lần. 
 

vũ điệu cồng chiêng
 

Đến Tây Nguyên không chỉ có vũ điệu cồng chiêng mà còn có những địa điểm du lịch khác như nhà rông Kon Klor, nhà thờ chánh tòa ở Kon Tum, làng voi Nhơn Hòa ở Gia Lai hay huyền thoại hồ Lắk-Buôn Jun, thác Dray Nur ở Đắk Lắk. Mách nhỏ các bạn khi đến thăm quan các địa điểm ở Đắk Lắk để chủ động về thời gian và phương tiện bạn có thể sử dụng dịch vụ thuê xe du lịch tại buôn ma thuột của anh Cường. Đây là một dịch vụ mang lại nhiều tiện ích cho những người yêu thích du lịch khám phá.
 

Đến với dịch vụ thuê xe máy của anh Cường bạn có thể thoải mái lựa chọn các loại xe như xe tay côn, xe tay ga hoặc xe số tùy vào sở thích và khả năng điều khiển của mình. Với mỗi loại xe sẽ có giá cả khác nhau dao động từ 120 000 đồng đến 150 000 đồng/xe/ngày. Gía cả hợp lý và chất lượng cũng miễn chê, dịch vụ cam kết cung cấp những chiếc xe đờ mới, tiện nghi để khách hàng có thể yên tâm trên chuyến hàng trình của mình. Cả công ty dịch vụ dọn nhà đà nẵng đã trải nghiệm dịch vụ xe máy ở đây rồi, nên các bạn cứ yên tâm khi thuê xe tại đây nhé. Khi truuy cập vào trang web hoặc liên hệ vào hotline 0984 222  441 và lựa chọn chiếc xe mà mình muốn thuê. Chỉ cần ngồi yên sẽ có người gian xe đến tận nơi giúp bạn. Thật tiện ích phải không nào. Ngoài dịch vụ cho thuê xe máy dịch vụ anh Cường còn cho thuê xe ô tô với những ai đi du lịch theo cả gia đình. 

vũ điệu cồng chiêng
 

Chỉ với một số tiền vừa phải bạn sẽ sở hữu cho mình một chiếc xe và vi vu khắp mọi nơi mà không phải phụ thuộc thời gian vào bất cứ phương tiện công cộng nào. 
 

Nếu đến Tây Nguyên hãy dành cho mình thời gian trải nghiệm hết những thú vui ở đây, thưởng cho mình một tách cà phê đậm vị Tây Nguyên, rong ruổi hết những địa điểm nổi tiếng và dành ra một đêm để tâm hồn được đi hoang trong không gian vũ điệu cồng chiêng nhé!
 

Hi vọng rằng với bài viết này bạn đã tìm được cho mình một địa điểm du lịch mới mẻ trong những kì nghỉ sắp tới và ghi lại được những kỉ niệm đáng nhớ trong chuyến hành trình của mình. 
 

Bình luận facebook